Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Nhật ký thực tập ^^

 Tháng 7-2012                   

Tháng đầu tiên, thực tập vào các các buổi sáng trong tuần, từ thứ 2 đến thứ 6. Thời gian: 9h-12h30. Vì buổi chiều phải tham gia các lớp học thêm về ngoại ngữ nên chỉ có thể sắp xếp thực tập vào các buổi sáng.
Tháng thứ hai thì xin chuyển các buổi sáng 2,4,6 sang chiều 2,4,6 vì mới đăng ký một khóa học Anh văn.




Tuần thứ 1
Ngày đầu tiên được bác bảo vệ… dẫn lên giới thiệu với các anh chị trong công ty. Sau đó mình được bố trí ngồi ở vị trí cuối phòng. Không gian làm việc được chia theo từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4 người. Vị trí của mình nằm ở nhóm cuối,  cạnh anh D… chuyên phụ trách về mảng giao dịch với khách hàng, kế bên là Lộc, nhỏ hơn mình 1 tuổi nhưng đã ký hợp đồng chính thức với công ty và làm nhiệm vụ triển khai kỹ thuật kết hợp thể hiện ý tưởng của các anh chị trên 3D. Bên cạnh mình là vị trí của chị Thư, một trong 3 trưởng nhóm thiết kế của công ty.




Trưa ngày đầu tiên, anh Bình- trưởng phòng thiết kế của công ty gọi mình vào phòng để giới thiệu với người sẽ trực tiếp hướng dẫn thực tập cho mình- chị Hồng. chị Hồng là người thân thiện và rất nhiệt tình và thường xuyên gọi mình bằng “Cưng!”… bắt đầu màn chào hỏi ngắn với các anh chị còn lại trong phòng thiết kế.






Buổi trưa mình ở lại cùng mọi người ăn trưa. Không gian ăn và nghỉ trưa của công ty nằm ở tầng cao nhất, được thiết kế như một căn bếp sinh hoạt của gia đình, có một tivi lớn gắn trên tường và một ghế sofa dài ở góc tường để mọi người có thể cùng nhau ngồi xem tivi. Ở bên kia phòng là hệ thống bếp nấu và tủ lạnh, ở đây hoạt động theo nguyên tắc tự phục vụ, trong tủ lạnh có đầy đủ các loại thức uống, trái cây, bánh kẹo và trên bếp có lò viba, máy pha cà phê… nhìn chung là khá đầy đủ và tiện nghi. 

Không khí trong phòng ăn cũng rất vui vẻ, phòng thiết kế chiếm riêng một dãy bàn và cơm phần lớn là đặt từ bên ngoài. Ngày đầu tiên ở lại ăn cùng mọi người, mình bị ấn tượng bởi sự thoái mái, gần gũi giữa các anh chị khác hẳn với những cảnh báo “nguy hiểm” về các mối quan hệ trong công ty mình đã từng được nghe. Hầu hết mỗi người ở đây đều có một biệt danh riêng và sau giờ làm, các chị thường hay tụ tập ăn uống, shopping, tham gia các lớp yoga cùng nhau! Thật sự ngạc nhiên! 

Thời gian nghỉ trưa của phòng là từ 12h30 đến 13h30. Buổi chiều thời gian chính thức tan ca là 5h nhưng thường thì các anh chị vẫn ở lại công ty hoàn thành phần công việc trong ngày. Có những ngày nước rút, chạy dự án, các anh chị phải ở lại làm việc đến 20h hay thậm chí là qua đêm tại công ty.




Ngày thứ hai, chị Hồng nói sơ qua cho mình những thông tin cơ bản về công việc trong phòng thiết kế:
Phòng thiết kế được chia làm 3 nhóm thiết kế nhỏ. Mỗi nhóm sẽ phụ trách những công trình riêng. Trong một nhóm bao gồm: 1 trưởng nhóm thiết kế, …
 Công việc thiết kế được chia ra làm nhiều giai đoạn nhỏ,
Sau phần giới thiệu tổng quát, chị thông báo là hiện tại, nhóm của chị đang trong giai đoạn chạy nước rút cho một dự án văn phòng ở quận 1 nên không khí rất khẩn trương, ai cũng quay cuồng với công việc của mình: chuông điện thoại reo liên tục, được nghe anh… giải đáp cho khách hàng về vấn đề, sai sót trong quá trình thi công của công ty ( nhầm lẫn trong mẫu vật liệu, thi công sai lệch so với thiết kế ban đầu, giao sản phẩm chậm tiến độ… mới thấy từ thiết kế ra thực tiễn còn rất vấn đề và cần có sự hợp tác tốt giữa các bộ phận và sự linh hoạt trong cách xử lý các vấn đề nảy sinh) .

Nhìn chung, lần đầu tiên được tiếp xúc với một trường làm việc thực tế cảm giác rất thú vị!




Chị Hồng hướng dẫn mình đến dãy kệ cuối phòng. Đó chính là thư viện của phòng thiết kế: tạp chí, sách ngoại văn, mẫu vật liệu… mình có thể tự do tìm hiểu các tài liệu và thông tin ở đây. Nhìn chung, quy mô thư viện tương đối nhỏ:
Sách tham khảo: chỉ khoảng gồm 20 đầu sách chủ yếu về thiết kế nội thất văn phòng, một số ít về kiến trúc, tất cả đều là sách ngoại văn nhưng hầu hết đều là sách cũ từ năm 2008 trở lại.




Mẫu vật liệu:
MFC- các thiết kế gỗ của công ty hầu hết đều sử dụng MFC vì giá thành rẻ hơn so với MDF, nhà cung cấp chính là công ty…. Còn MDF thường chỉ sử dụng cho phòng giám đốc.  ( ngày trước khi nhóm làm đồ án Sản phẩm trang thiết bị nội thất, lúc đi đặt xưởng làm sản phẩm, chủ xưởng chỉ đưa ra hai loại gỗ là gỗ thật và MDF, nên khi nghe đến MFC thì bản thân cảm thấy khá là ngạc nhiên!)
Laminat

Thảm- các mẫu thảm công ty sử dụng chủ yếu là tone màu tối, hoa văn đơn giản, hay gặp. Nhìn chung không có nhiều mẫu mã đặc biệt.
Kết thúc tuần đầu tiên, công việc chủ yếu là tham khảo tài liệu của công ty, làm quen, trò chuyện với các anh chị trong công ty để nắm rõ hơn về cách thức hoạt động chính thức cũng như các mối quan hệ “phi chính thức” trong môi trường làm việc thực tế.

Kết luận:
Về kiến thức chuyên môn: chưa học được nhiều ngoài một số thông tin về vật liệu cũng như quy trình thiết kế của công ty.
Về các mối quan hệ: bước đầu có vẻ khá thuận lợi, mọi người đều nhiệt tình và hài hước. Không khí thân thiện.



Tuần thứ 2
Chị Hồng yêu cầu mình gửi cho chị các thông tin và hình ảnh về những đồ án đã thực hiện trong quá trình. sau khi xem xét xong, mình được giao cho một công trình văn phòng để kiểm tra năng lực:  thiết kế văn phòng công ty Sài gòn xanh! Nói cách khác là cải tạo lại văn phòng hiện tại của công ty. Thời gian thực hiện là 2 tuần, nội dung và khối lượng tùy ý lựa chọn. Mục đích chính là để chị có cơ sở để hướng dẫn thêm về các vấn đề kỹ thuật, thi công trong một công trình thực tế, ý tưởng có thể tự do sáng tạo.

Cuối cùng mình quyết định chọn ba không gian chính: reception, phòng giám đốc, phòng thiết kế.

Reception: đây là bộ mặt của công ty. Thiết kế hiện tại đã thể hiện được đặc trưng về màu sắc, nhận dạng thương hiệu của công ty nhưng thiết kế vẫn ở mức đơn giản, chưa tạo được ấn tượng về một công ty thiết kế.

Hướng giải quyết:  nếu được phép lựa chọn phong cách cho công ty, mình hy vọng sẽ thể hiện phong cách  theo một hướng hiện đại, sang trọng và gây ấn tượng mạnh hơn đối với khách hàng vì phong cách hiện nay của công ty vẫn chưa có những đặc trưng riêng, chưa tạo được dấu ấn riêng. Do đó, mình mạnh dạn đề xuất giải pháp sử dụng 2 tone màu tương phản mạnh đen- trắng, điểm thêm màu xanh của logo công ty làm điểm nhấn, đường nét chuyển sang sử dụng những nét cắt mạnh để nhấn mạnh sự đột phá, thay đổi trong phong cách thiết kế.

Khi bắt đầu triển khai khu reception, các anh trong công ty có vẻ rất ngạc nhiên khi thấy mình sử dụng tỉ lệ màu đèn trong không gian “quá nhiều”, vì các anh chưa thấy một không gian như vậy ngoài thực tế bao giờ! Như vậy có thể xem như thiết kế của mình đã gây được ấn tượng ban đầu chưa nhỉ?^^

Cuối tuần thứ 2, chị Thư, trưởng nhóm thiết kế 2 thông báo với mọi người là sẽ chính thức nghỉ việc trong công ty vào cuối tuần này. Trước đó, vào giờ ăn trưa, mình có dịp trò chuyện và nghe chị Thư tâm sự về lý do nghỉ việc của chị: “chị cảm thấy mệt mỏi và nhàm chán với công việc thiết kế ở công ty hiện tại, muốn nghỉ ngơi và tìm một hướng đi mới cho bản thân, hiện tại chị vừa kết thúc một khóa học về vẽ hoạt hình, đang tìm hiểu về một xưởng hoạt hình ở Pháp. Em ở lại đây thực tập vui vẻ nhé!” 
Mặc dù chưa có kinh nghiệm đi làm nhiều năm như chị nhưng rõ ràng những suy nghĩ của chị mình cũng có thể hiểu được. Đặt trong trường hợp cụ thể là ở công ty hiện tại, mặc dù không khí thoải mái, thân thiện nhưng rõ ràng không có yêu cầu cao về sự sáng tạo và độc đáo trong ý tưởng thì thực sự nếu bản thân làm việc lâu dài trong môi trường hiện tại có thể sẽ dẫn đến hai trường hợp:
      1.      Lười sáng tạo, xem công việc thiết kế chỉ đơn giản như vẽ nên một không gian đầy đủ công năng và nhìn thuận mắt.
       2.      Chán nản và nhàm chán với công việc, muốn thay đổi tình trạng hiện tại.

Đó cũng là lý do vì sao bản thân mình rất tha thiết với việc đi du học, muốn được làm việc trong môi trường quốc tế, nơi đòi hỏi những thiết kế một sự sáng tạo nhất định, luôn thay đổi và bản thân khách hàng cũng là những người chấp nhận thay đổi, chấp nhận những đổi mới, sáng tạo. 

Do vậy, có thể xem như thời gian thực tập này một sự kiểm chứng cho quyết tâm đi du học của bản thân. Bỗng dưng nhớ ngày đầu tiên đến gặp anh Bình để xin thực tập. Anh có nói với mình: “Sao thời gian hè rảnh rỗi em không đi học thêm ngoại ngữ, anh cảm thấy sử dụng hai tháng học ngoại ngữ sẽ hiệu quả hơn là đi thực tập, vì trong hai tháng, em không thể học gì nhiều đâu ngoài những những kiến thức chung chung. Trong khi đó, đối với mặt bằng sinh viên hiện nay, anh thấy hầu như ai cũng có khả năng vẽ 3D hay triển khai chi tiết nhưng trình độ ngoại ngữ gần như rất hiếm, cái mà khiến các em được các doanh nghiệp đánh giá cao chính là khả năng ngoại ngữ, có nó em sẽ hơn các bạn cùng lứa…”

Khi thì hoàn thành xong ý tưởng 3D và đưa chị Hồng duyệt. chị góp ý cho mình về  một số chi tiết kỹ thuật sau:
Số lượng đèn đặt trong không gian như vậy chưa đủ để tạo ra nguồn sáng cần thiết. khoảng cách giữa hai đèn mắt ếch ø100 là 1200-1500
Ở phần trần lam trắng, khi đặt đèn cần khoét lỗ để nhét đèn vào.
Sau đó yêu cầu mình về hoàn thiện hơn.

Tuần thứ 3
Tiếp tục triển khai Phòng giám đốc




Phòng giám đốc:  sử dụng điểm nhấn là mảng tường trắng với hình ảnh về những công trình tiêu biểu của công ty để thu hút sự chú ý của khách hàng và cũng là một hình thức PR cho công ty. Mảng tường đen xử lý bằng giấy dán tường giả chất liệu da. Bàn giám đốc thiết kế theo hướng đơn giản, tinh gọn những chi tiết rườm rà, không cần thiết. Chủ yếu thể hiện sự sang trọng thông qua chất liệu và sự đơn giản.

Phòng thiết kế:  là nơi sáng tạo của công ty được nhấn bằng mảng tường xanh nhạt, nhưng màu xanh khá nhợt nhạt, không tạo được cảm giác sinh động, kích thích tinh thần sáng tạo. Vật liệu khá đơn giản và hơi nhàm chán, mang tính chất “văn phòng” hơn là năng động sáng tạo.

Hướng giải quyết: thay mảng tường sơn nước bằng vật liệu bảng trắng, để nhân viên có thể tự do sử dụng bút viết hoặc phác thảo các ý tưởng của mình-> kích thích sự sáng tạo và tạo luôn tạo cảm giác tươi mới, sinh động cho không gian. Thay hoa văn thảm hiện tại bằng những hoa văn sinh động và manh tính chất “động” nhiều hơn. Mảng tường ở khu vực phòng họp sẽ được thay bằng vật liệu đá thô, thay thế cho không khí nhàm chán trong các buổi họp về ý tưởng.

Sau khi đưa ý tưởng cho chị Hồng duyệt, các anh chị có vẻ rất hào hứng khi thấy không gian làm việc của mình được thay đổi, đặc biệt là ý tưởng về mảng tường trắng. Một số góp ý về kỹ thuật :
Ở phần chân tường, đặt biệt là những nơi có trải thảm thì bắt buộc phải thêm chỉ chân tường vào để che đi phần rìa của thảm trải, như vậy khi thi công xong nhìn sẽ hoàn thiện hơn.
Phần đỉnh nhọn giữa cần thay đổi vì các chị trong công ty chúng ta rất hay “tung tăng”, ngộ nhỡ có sẩy chân té đập mặt vào thì rất nguy hiểm!

Tuần thứ 4
Bị sốt cao nên xin nghỉ.




Tuần thứ 5
Được anh Tài giao cho thiết kế không bếp của một biệt thự ở Long An. Đây là biệt thự mới xây, đang trong quá trình thi công, thiết kế các không gian khác đã được thông qua, trừ không gian bếp. do đó nhiệm vụ là thiết kế lại không gian với yêu cầu: hoàn thiện hơn về công năng, nhìn hiện đại hơn!

Khuyết điểm của thiết kế hiện tại:
1-      Đặt đèn quá nhiều
2-      Cần có những ngăn trống không có cửa dùng cho các chai lọ gia vị, thao tác sẽ nhanh chóng hơn
3-      ở ngăn dưới không nên làm kính vì đó thường ẩm ướt và chức năng chính để nồi, chảo lớn, không cần đặt đèn hay kính để trưng bày.
4-      bên dưới bếp gas sẽ là nơi để bình gas và đi đường ống nên phải rỗng và cửa mở chứ không thể ngăn tủ kéo
5-      tủ dài ở góc phải thường dùng để rượu hoặc ly thủy tinh mang vừa để trang trí.
đây là lần đầu tiên thiết kế bếp ăn trong gia đình, nên việc đầu tiên là đi tìm các thông tin liên quan đến các thông số kỹ thuật của hệ thống bếp. thiết kế bếp rất quan trọng ở phần công năng....

.



7 nhận xét:

  1. Cái ảnh phố trên cùng ở đâu vậy Muội? Hệ Hệ

    Trả lờiXóa
  2. Trả lời
    1. hi...bận và nhớ chị Vy nè <3

      Xóa
    2. Vẫn trở lại để thăm em xí muội nè :P
      đi đâu rồi?

      Xóa
  3. Một thu hoạch của chuyến đi thực tập thật đầy đủ chuyên môn và súc tích trong mối quan hệ giao lưu. Chúc bạn thành công trong cuộc sống sau này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn anh ghé thăm blog Tieumuoi , anh có lời nhận xét rất là động viên đó nha...chúc anh cuối tuần vui khỏe nha :D

      Xóa