Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

ĐATN Bảo tàng chiến tranh ^^


@ Lý do chọn đề tài

Bất kỳ ai trên thế giới đều cất giữ trong mình những ký ức, đó có thể những ức v vang, hạnh phúc hay đau thương, đy bi ai, thậm chí chứa đựng ám ảnh khủng khiếp. Nhưng cho thế, ức vẫn phải được lưu trữ. Con người không thể sống bằng ức, nhưng nếu không có ức, con người không thể tr lời được câu hỏi: Tôi ai?

Và bảo tàng một nơi như thế, nơi lưu giữ ức của một cá nhân, một tập thể, một dân tộc hay thậm chí toàn nhân loại. Bảo tàng sự kết nối giữa quá khứ- hiện tại- tương lai, sự kết nối đó vừa là cái hữu hình (thông qua những vt phẩm trưng bày) nhưng đồng thời cũng cái vô hình (cảm xúc của người thưởng thức).



thể nói, thiết kế bảo tàng một đề tài khó, khó yêu cầu cao v mt thẩm m, đòi hỏi sự tìm hiểu, nghiên cứu đề tài một cách nghiêm túc và sâu sắc, thế nhưng cũng chính những do đó đề tài bảo tàng có sức hấp dẫn đặc bit đối với tôi. Tuy nhiên với quy một đồ án môn học, bản thân tôi nhận thy  chưa có đủ thời gian và điều kiện để tìm hiểu, nghiên cứu một cách thực sự nghiên túc thể loại này.

Bảo tàng chiến tranh không phải một chủ đề mới, đặc bit đối với Vit Nam, một đt nước vốn được thể giới biết đến nhiều nht qua những cuộc chiến tranh và do đó, có không ít những đồ án tốt nghiệp nội tht chọn làm đề tài nghiên cứu. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn thể hiện chiến tranh dưới một góc nhìn khác, không chỉ với góc độ của một người công dân Vit Nam quan trọng hơn dưới góc độ một con người nói chung khi nhìn v chiến tranh, để hy vọng rằng những bài học quá khứ mãi mãi không còn được tái diễn hiện tại và tương lai, không chỉ Vit Nam còn khắp nơi trên hành tinh này.



“Bất cứ ai còn tỉnh táo đều nhận thấy rằng sự tưởng niệm này một trong những thước đo cho cái tạo nên tương lai. …. Không phải chỉ thuộc về quan niệm, cũng không chỉ mang tính trí tuệ, mà còn là cảm xúc. Điều đó hướng tới sự chuyển động của ánh sáng, tính vật chất. Đó một phần thông điệp của bảo tàng này (Bảo tàng Do thái Berlin). Người ta không thể thu nhỏ lịch sử Do thái vào trong một số khái niệm. Người viếng thăm bảo tàng cần phải được trải nghiệm. 
(kiến trúc sư Daniel Libeskind)

Thiết kế Bảo tàng chiến tranh Vit Nam một thử thách tht sự khi phải vượt qua những hình thức thiết kế quen thuộc, đồng thời phải v nên những thiết kế có cảm xúc, tạo ra một sự rung động tht sự nơi người xem thì dựa vào đó mới có thể đánh giá đâu một thiết kế thành công. Không chỉ thế còn giúp tôi rèn luyện khả năng nghiên cứu, tổng hợp đánh giá, luận trên nhiều phương diện, nhiều lĩnh vực học thut. Chính những thử thách, khó khăn đó cũng cơ hội để hoàn thiện và khám phá tiềm năng bản thân, kết thúc quá trình 5 năm học một cách ý nghĩa nht.

 



13 nhận xét:

  1. Ủng hộ hai tay hai chân cho coan nè :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hic...coan củm động ...sufu lúc nầu cũng Tem ủng hộ :P

      Xóa
    2. Cô nhỏ cũng ủng hộ em Tiểu muội hai chân hai tay :D

      Xóa
  2. đề tài lớn vậy một mình em có thực hiện được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hi...phải cố chứ anh tony..bài Tốt nghiệp thì mình làm thui chứ anh :P

      Xóa
  3. xấu quá ah`, đã thuộc lòng hết lịch sử chiến tranh chưa muội ;)) nhớ đọc từ cả 2 phía ha :P

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. yeahhh...huynh chí lí...nói về chiến tranh-lịch sử thì phải khách quan chứ huynh hỉ :P

      Xóa
  4. Đề tài này chắc chắn em xí muội k đụng hàng, chị Vy ủng hộ em xí muội hai chân 2tay ;)

    Trả lờiXóa
  5. Này bé cưng! Chiến tranh đã cuốn phăng coan đi rồi hay sao mà sp hổng thấy coan xuất hiện zị? :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hic...sufu lúc nầu cũng đi dép lào trong...nó cuốn phăng phăng...coan ná thở rùi...sufu iu...cíu coan...:P

      Xóa
  6. Suỵt.... Tiểu muội đang làm việc... :X

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ui...chị Cô nhỏ hong hổ danh là cô giáo nha...rất hỉu học trò...<3

      Xóa