Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

Không gian tưởng niệm *





Không có bất kỳ một quy định cụ thể nào cho yếu tố không gian trong không gian tưởng niệm. Vì đối tượng phục vụ chính của không gian tưởng niệm là nhu cầu tinh thần của con người, đây là một khái niệm trừu tượng và nhiệm vụ của người thiết kế là chuyển đổi những thông tin trừu tượng này thông qua những phương tiện hữu hình (hình khối, vật liệu, ánh sáng, âm thanh…) thành những cảm xúc có thể cảm nhận một cách trực diện. Đây chính là lúc tính ẩn dụ (metaphor) được phát huy trong thiết kế một cách mạnh mẽ và hiệu quả.



Công trình điêu khắc Sculpture of Love and Anguish ( Tượng đài tình yêu và nỗi thống khổ) ngay tại vị trí trung tâm của Khu tưởng niệm tội ác diệt chủng, Florida, Hoa Kỳ được làm bằng đá: một biểu tượng cánh tay bằng đồng khổng lồ vươn lên từ mặt đất hướng thẳng về phía thiên đàng. Thân cánh tay được trạm trổ bằng hình ảnh những con người, là những nạn nhân trong trại tập trung Auschwitz đang cố gắng giúp đỡ lẫn nhau trong nỗ lực cuối cùng của tình yêu. Vật liệu đồng ở tác phẩm được xử lý chất liệu bề mặt khiến những bức tượng người trông như những xác chết cháy, biến dạng, lở loét tạo cảm giác đau thương, kinh sợ và ấn tượng mạnh mẽ về tội ác tàn bạo của chế độ phát xít.
The Sculpture of Love and Anguish - Miami Beach, Florida

Photograph of the Miami Beach Holocaust Memorial

2 nhận xét:

  1. tony_nguyen
    20:50 2 thg 12 2012
    mẹ anh là giáo viên bộ môn xã hội có lẽ vì vậy mà anh có chút anh hưởng, hồi còn đi học anh cũng thiên về các môn xã hội còn các môn tự nhiên hjj'' mù tịt. anh thích đọc sách nên gần như các tiểu thuyết và tác phẩm văn học lớn của thế giới anh đều đọc qua nhưng là lúc còn trẻ thôi giờ thì không còn nhiều time cho việc đó nữa bởi phải dành time cho công việc và gia đình đành phải ghác lại để dành cho 15 hay 20 năm nữa vậy.
    một cuốn sách hay _ một ly cà coffe ngon và bản nhạc thật êm chào buổi sáng ngày thứ 7 hii thật là tuyệt phải không muội!
    (hãy tìm lỗi trong đoạn viết của anh về đề tài TƯỞNG NIỆM ) hii tìm xem và trả lời nha muội.
    ngày mới vui vẻ nha muội.

    tieumuoi
    22:16 4 thg 12 2012
    woaa...té ra là thế ...anh thừa hưởng hơi bị nhìu tình yêu văn chương từ mẹ đó nha mà anh tony-nguyen viết hay quá chừng ..muoi đọc mà cứ ngẩn ngơ nha...lỗi gì chứ ta muoi chỉ hơi théc méc chỗ ni thui...
    hình tượng được xây dựng là giá trị cốt lõi của tác phẩm và từ hình tượng chuyển hóa thành tác phẩm ...hơi thừa một xíu vì trong mỹ thuật bản thân hình tượng nghệ thuật ấy chính là tác phẩm rùi
    anh chỉ thêm cho muoi xem với ...ngày mới tốt lành anh hỉ

    tony_nguyen
    13:56 6 thg 12 2012
    chào tiểu muội ! hôm nay tuyết rơi nhiều ngoài trời rất lạnh thèm quá một không gian gd nơi miền nhiệt đới.
    mai anh chuyến du lịch sang thủ đô viên của nước áo , nghe nói ở đó có những lâu đài cổ rất đẹp anh sẽ chụp ảnh post lên cho muội xem.
    chúc vui vẻ nha.

    tieumuoi
    20:09 6 thg 12 2012
    woaaa...hay quá...chúc anh có chuyến du lịch thật vui- thú vị ...muoi chờ ngắm ảnh nè

    tony_nguyen
    18:27 9 thg 12 2012
    hii.. (hình tượng) ở đây anh nói đến không phải là vật chất mà là cái ý nghĩa mà mình muốn chuyển nó thành tác phẩm. hjj'' anh mắc một cái lỗi ngữ pháp nho nhỏ chác muội đọc nhanh nên không nhận ra.
    chuyến du lịch của anh kết thúc vào đêm qua , hơi mệt nên hôm nay anh thức dậy muộn. thời tiết ở vienna hôm qua rất lạnh ở ngoài trời cả ngày quả thật là một cực hình với những người không chuẩn bị đủ đồ ấm bởi đến với vienna là đến với những công trình nghệ thuật ngoài trời nên cả ngày coi như được ướp mình trong cái tủ lạnh khổng lồ vậy.. chuyến đi của anh coi như là không trọn vẹn bởi 170 kiểu ảnh anh chụp bằng máy ảnh vì một chút sơ suất mà delete gần hết chỉ còn sót lại có vài kiểu thôi, tiếc thật, ảnh bạn bè của anh chụp thì nhiều nhưng toàn hình có người trong đó nên anh không thích post lên.lúc nào có tg muội qua coi nha, chúc bình yên.

    tieumuoi
    11:10 10 thg 12 2012
    hi...để muoi qua coi chứ
    4000

    Cỏ
    21:27 23 thg 11 2012

    Hiển thị tất cả trả lời 3

    tieumuoi
    11:53 24 thg 11 2012
    ec...huynh cỏ đang chơi cút bắt ví ai thế

    Cỏ
    10:06 29 thg 11 2012
    Với... nhóc Kiến trúc sư dễ xương đấy ạ!
    Bận lém hử nhóc? Có phẻ hông?

    tieumuoi
    11:40 30 thg 11 2012
    hi...nhớ huynh cỏ mềnh ghê nhe...dạo ni muoi bù đầu...ít vào thăm blog...
    4000

    saobien
    09:09 23 thg 11 2012
    Cảm ơn TM đã giới thiệu
    Trả lời nhận xét này

    tieumuoi
    11:54 24 thg 11 2012
    em đang làm đề tài ni chị ah

    Trả lờiXóa
  2. tony_nguyen
    17:03 29 thg 11 2012
    tiểu muội làm đề tài đó nhưng thử lấy nhưng hình tượng trong chính cảm xúc của mình xem có thể muội sẽ cho ra một tác phẩm để đời đấy.
    chúc thành công.
    Hiển thị tất cả trả lời 9

    tieumuoi
    11:42 30 thg 11 2012
    thank anh ghé thăm muoi đang xây dựng ý tưởng+ thực hiện cho đề tài tốt nghiệp đó anh ...hem dám để đời đâu anh ui

    tony_nguyen
    23:24 1 thg 12 2012
    chào muội! đêm nay thức khuya anh lại ghé qua thăm nhà muội , muốn hỏi thăm chủ nhân của ngôi nhà ! cuộc sống thường nhật có chi phối cảm hứng sáng tác hay không?
    anh có thể biết đề tài tốt nghiệp của muội là chủ đề gì được không, chủ đề lịch sử hay chủ đề xã hội? anh hơi tò mò một chút và cũng rất mong được thưởng thức tác phẩm nghệ thuật của muội. muội này! đã bao giờ muội nghĩ một tác phẩm văn học sẽ giúp muội xây lên một tượng đài bằng vật chất cụ thể hay không?
    anh không được học nhiều và cũng không có kiến thức về mỹ thuật nhưng anh nghĩ mọi tác phẩm hội họa , điêu khắc hay gọi chung là tác phẩm mỹ thuật đều lấy (vật chất) để hiện thực hóa ý tưởng và thông qua (vật chất) chuyển tải ý nghĩa của tác phẩm đến người cảm thụ . vậy điểm khởi tạo phải là chủ đề _nội dung_ ý nghĩa và từ đây xây dựng nên một hình tượng biểu trưng , hình tượng được xây dựng là giá trị cốt lõi của tác phẩm và từ hình tượng chuyển hóa thành tác phẩm vậy thì tại sao không lấy hình tượng thông qua các tác phẩm văn học phù hợp với chủ đề để xây dựng và từ đó chuyển tải ý nghĩa lên tác phẩm của mình. điều này anh đã thấy khi người ta xây tượng đài (mẹ suốt)nhân vật hiện thực và trong thơ ca.
    tối nay anh ngồi xem lại mấy tác phẩm trong văn học lớp 12 trong đó có bài thơ (tây tiến) của tác giả QUANG DŨNG qua đó anh được xem bài phân tích rất hay bài phân tích nói lên sự hào hùng , bi tráng và lãng mạn của đoàn quân tây tiến là những nhân vật có thật trong lịch sử được đưa vào tác phẩm văn học vậy thì tại sao không chuyển hóa thành tác phẩm mỹ thuật vừa mang ý nghĩa lịch sử vừa để mọi người có thể tưởng niệm những người đã dành cuộc đời cho cuộc trường chinh cứu nước?? và từ đây anh lại liên tưởng đến đề tài (tưởng niệm) của muội.
    anh nghĩ nếu tác phẩm văn học này được chuyển hóa thành tác phẩm mỹ thuật là một bức phù điêu bằng đá hoa cương thật lớn đặt ở một quảng trường rộng làm điểm nhấn để tất cả mọi người có thể vừa chiêm ngưỡng tác phẩm mỹ thuật vừa tưởng niệm những người đã xây dựng nên nền độc lập cho dân tộc.
    2h sáng rồi muội à , anh đi ngủ đây . cứ mải mê ở đây mà quên mất time của đêm đã qua gần hết rồi , hii nhưng may mà hôm nay vẫn còn là chủ nhật.
    chúc một ngày tốt lành.

    tieumuoi
    12:45 2 thg 12 2012
    hơ...bất ngờ ghê nhe..muoi nhớ anh làm về cơ khí mừ sao thic văn chương nghệ thuật ghê nhe...muoi đi về chuyên ngành thiết kế trong kiến trúc..anh ah...ko phải về mỹ thuật...tất nhiên là cũng có sự tương quan mật thiết với ngành này. ý tưởng của anh hay đấy...xây tượng đài những người chiến sĩ Tây Tiến 1 thời hào hùng để gợi nhắc lịch sử
    riêng đồ án TN muoi còn đang chọn lựa ý tưởng ...vì đề tài KHÔNG GIAN TƯỞNG NIỆM rất rộng...entry ni chỉ là 1 minh họa rất nhỏ trong bài nghiên cứu này thôi..hi...chừ muoi lại bận rùi...có dịp lại đàm đạo thêm ví anh nhe

    Trả lờiXóa