Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Relax


Kienviet.net – “Nghệ thuật kiến tạo thế giới –  How art made the world” , là một nghiên cứu sống động và mang đầy tính khơi gợi về ảnh hưởng sâu rộng của nghệ thuật đối với xã hội, từng được phát sóng trên PBS trong năm ngày thứ Hai liên tiếp, từ 26 tháng 6 tới 24 tháng 7, năm 2006. Nhà sử học nghệ thuật lừng danh đồng thời là giảng viên trường đại học Cambridge, Tiến sĩ Nigel Spivey dẫn chương trình.




Tập 1 – Người Hơn Cả Người (More Human Than Human)
Hình ảnh về Cơ Thể Con Người tràn ngập màn hình tivi, tạp chí, biển quảng cáo. Trong xã hội hiện đại, đi đâu bạn cũng gặp những hình ảnh này. Có vẻ như chính những nghệ sỹ cổ đại cũng bị ám ảnh bởi hình dáng con người. Họ tạo ra vô vàn các tác phẩm nghệ thuật về hình dáng con người khác nhau, nhưng có cùng một đặc điểm chung : tất cả đều không giống hình ảnh con người thật
Vậy tại sao thế giới hiện đại lại tràn ngập những hình ảnh cơ thể không giống con người thực tế ?
Các nhà thần kinh đã đưa ra thuyết rằng điều này có liên quan đến cơ chế hoạt động của não bộ con người. Trên thực tế bọ não của chúng ta đã được cấu tạo để tập trung vào những khía cạnh đem lại cảm giác thoải mãi. Vì thế nếu bạn là nghệ sỹ, bạn sẽ tạo ra những hình ảnh những bộ phận quan trọng với bạn.
Người dịch: Thân Thị Trang, Đỗ Đình Sỹ





Tập 2 – Hội Họa Ra Đời (The Day Pictures Born)
Chúng ta sống trong một thế giới rất phức tạp, một thế giới đòi hỏi nhiều kỹ năng và khả năng khác nhau để chúng ta có thể tồn tại. Một trong những kỹ năng là xem xét các dòng kẻ và các khối hình dạng xung quanh chúng ta và gán cho nó một ý nghĩa nào đó. Khả năng đọc hình ảnh là một phần thiết yếu trong đời sống của chúng ta. Nếu không có nó, cuộc sống sẽ không thể tiếp diễn. Tuy nhiên, tại một số thời điểm trong quá khứ cổ xưa của chúng ta, điều này chưa có vì không có hình ảnh. Và sau đó có một số thay đổi. Tại một thời điểm trong lịch sử, khoảng 35000 năm trước đây, loài người đã bắt đầu để tạo ra hình ảnh và cố tìm hiểu xem chúng có ý nghĩa gì. Các nhà khảo cổ gọi thời kỳ này gọi là “thời đại bùng nổ sáng tạo” Nhưng tại sao loài người bất ngờ quyết định bắt đầu tạo ra hình ảnh thế giới xung quanh mình?
Người dịch: Nguyễn Thị Hồng Nết, Nguyễn Thị Hồng Hạnh





Tập 3 – Nghệ Thuật Thuyết Phục (The Art Of Persuasion)
Các nhà Lãnh đạo trong thế giới hiện đại ngày nay đều tận dụng một cung cụ chính trị cực kỳ hữu hiệu – hình ảnh của bản thân. Kỹ thuật này – trên thực tế đã được phát minh ra từ hàng nghìn năm về trước bởi các vị vua trong thế giới cổ đại. Nhưng bằng cách nào mà các chính khách sử dụng hình ảnh để thuyết phục chúng ta ? Họ đã làm điều này trong hàng ngàn năm qua như thế nào ?
Một địa điểm khảo cổ gần Stonehenge đã phát hiện được xác ướp của một người quan trong được chon cùng các đồ trang sức quý giá – các vòng vàng – là thứ duy nhất có ở Anh quốc vào thời kỳ đó. Chiếc vòng vàng này rõ ràng làm tăng thêm vị thế của người lãnh đạo.
Các nhà lãnh đạo hiện đại sử dụng các kỹ thuật cổ xưa – nhưng thay vì là các bức tranh và bột mầu, các bức điêu khắc – họ sử dụng kỹ thuật số.
Người dịch: Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Tạ Thị Diệu Thúy
 


Tập 4 – Ngày Xửa Ngày Xưa (Once Upon a Time)
Có một vài điều lạ thường xảy ra khi chúng ta xem một bộ phim hay: đôi khi chính bản thân chúng ta hòa mình vào mạch phim, có các cảm giác giống như nhân vật trong phim với các niềm vui, nỗi buồn, sự hưng phấn, cảm giác thất vọng. Phim – một kỹ thuật kể chuyện bằng hình ảnh – thật ra không phải chỉ có từ thời hiện đại mà có nguồn gốc từ thời cổ đại xa xưa. Nhưng làm thế nào mà các bộ phim lại có khả năng chuyển chúng ta đến một thế giới khác ?
Người dịch: Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Mai Thị Thu Trang, Thân Thị Trang

                                                                                                                                                                                          

                                                                                                                                                 



Tập 5 – Chết và Tái Sinh (To Death and Back)
Trong cuộc sống hàng ngày, bao quanh chúng ta là vô vàn các loại hình ảnh, và trong đó hình ảnh về Cái Chết có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tới tâm trí của chúng ta. Chúng ta đã xây nên các hầm mộ vĩ đại. Nhưng tại sao ? Tại sao bao quanh chúng ta là những dấu hiệu nhắc nhở về Cái Chết ? Các chuyên gia cho rằng nỗi ám ảnh này nằm ngay trong tâm trí người. Khác với động vật, loài người biết rằng Chết là điều không thể tránh khỏi và loài người đã tạo nên một thế giới bất tử
Người dịch: Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Thanh Mai

kienviet net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét